HƯỚNG DẪN HOẠT ĐỘNG CHUYÊN MÔN:  HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP

Thứ sáu - 28/09/2018 22:11
                                                              HƯỚNG DẪN HOẠT ĐỘNG CHUYÊN MÔN
                                           HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP CẤP THCS - Năm học 2018– 2019
 

1. Thực hiện kế hoạch giáo dục
Việc tổ chức các hoạt động tập thể, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động ngoại khóa chuyển mạnh sang hướng hoạt động trải nghiệm sáng tạo; tăng cường tổ chức và quản lí các hoạt động giáo dục kĩ năng sống theo Thông tư số 04/2014/TT-BGDĐT ngày 28/02/2014 ban hành quy định về Quản lý hoạt động giáo dục kĩ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa. Các trường THCS có kế hoạch cụ thể phù hợp với điều kiện nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức, hoạt động tập thể cho HS theo các chủ điểm, tham gia đầy đủ và có chất lượng các cuộc thi liên quan đến hoạt động giáo dục để đảm bảo thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện.
a) Phân công giáo viên thực hiện các Hoạt động giáo dục
Trong Kế hoạch giáo dục quy định tại Chương trình giáo dục phổ thôngdo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ban hành, các hoạtđộng giáo dục đã được quy định thời lượng với số tiết học cụ thể như các môn học. Đối với giáo viên được phân công thực hiện Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp (HĐGDNGLL) được tính giờ dạy như các môn học; việc tham gia điều hành HĐGD tập thể (chào cờ đầu tuần và sinh hoạt lớp cuối tuần) là thuộc nhiệm vụ quản lý của Ban Giám hiệu và giáo viên chủ nhiệm lớp, không tính vào giờ dạy tiêu chuẩn.
b) Tích hợp HĐGDNGLL
- HĐGDNGLL: Thực hiện đủ các chủ đề quy định cho mỗi tháng, với thời lượng 2 tiết/tháng và tích hợp nội dung HĐGDNGLL sang môn GDCD các lớp 6, 7, 8, 9 ở các chủ đề về đạo đức và pháp luật. Đưa nội dung về Công ước Quyền trẻ em của Liên Hợp quốc vào HĐGDNGLL ở lớp 9 và tổ chức các hoạt động hưởng ứng phong trào "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” do Bộ GDĐT phát động.
2. NHỮNG VẤN ĐỀ CỤ THỂ CỦA HĐGDNGLL
* Tổ chức thực hiện hoạt động
a) Mỗi chủ điểm hoạt động được thực hiện trong 1 tháng, trừ chủ điểm "Mừng Đảng mừng xuân" thực hiện trong 2 tháng (1 và 2) và chủ điểm "Hè vui, khoẻ và bổ ích" thực hiện trong 3 tháng (6, 7 và 8).
b) Một số nội dung của HĐGDNGLL về giáo dục đạo đức, pháp luật được chuyển sang tích hợp giảng dạy ở môn Giáo dục công dân, ngoài ra nội dung HĐGDNGLL có thể tích hợp sang thực hiện ở Hoạt động giáo dục tập thể (chào cờ, sinh hoạt lớp). Từ năm học 2008-2009, điều chỉnh thời lượng HĐGDNGLL thành 2 tiết/tháng, với sự tích hợp với các môn học, hoạt động giáo dục khác. Cách thực hiện như sau:
- Thực hiện đủ chủ điểm hoạt động trong các tháng của năm học và thời gian hè;
- Phòng GDĐT hướng dẫn các trường lựa chọn mỗi tháng thực hiện từ 1 đến 2 hoạt động đảm bảo các chủ điểm hoạt động với 2 tiết/tháng.    
c) Có thể lồng ghép một số nội dung giáo dục vào HĐGDNGLL như:
- Giáo dục về Quyền trẻ em;
- Giáo dục phòng chống HIV/AIDS, ma tuý và các tệ nạn xã hội;
- Giáo dục môi trường;
- Giáo dục trật tự an toàn giao thông;
- Những hoạt động hưởng ứng phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”;
- Những hoạt động giáo dục phục vụ nhiệm vụ chính trị xã hội của địa phương, đất nước.
d) HĐGDNGLL là hoạt động trong kế hoạch giáo dục của nhà trường. Lãnh đạo cần có người (Hiệu trưởng hoặc Phó hiệu trưởng) phụ trách HĐGDNGLL của trường. Toàn thể hội đồng giáo viên, các tổ chức, đoàn thể và học sinh có trách nhiệm tham gia HĐGDNGLL theo kế hoạch của trường. Giáo viên chủ nhiệm lớp trực tiếp phụ trách HĐGDNGLL của lớp.
Kết quả HĐGDNGLL là một trong những tiêu chí đánh giá thi đua của các tập thể và cá nhân trong mỗi năm học.
* Phương pháp thực hiện HĐGDNGLL
Trong quá trình thực hiện HĐGDNGLL, giáo viên là người hướng dẫn, cố vấn cho học sinh chủ động tổ chức và điều hành hoạt động của tập thể, tạo điều kiện để phát huy vai trò tự chủ của học sinh trong hoạt động.
* Đánh giá kết quả thực hiện HĐGDNGLL
- Đánh giá kết quả hoạt động của học sinh được thực hiện bằng cách xếp loại theo các loại: Tốt, Khá, Trung bình, Yếu.
- Trong quá trình đánh giá kết quả hoạt động của học sinh, cần kết hợp các hình thức đánh giá:
+ Học sinh tự đánh giá;
+ Tập thể học sinh (nhóm, tổ, lớp) đánh giá;
+ Giáo viên chủ nhiệm phối hợp với các giáo viên khác đánh giá. 
- Kết quả đánh giá HĐGDNGLL là một trong những căn cứ để xếp loại hạnh kiểm của học sinh.
* Thiết bị, phương tiện HĐGDNGLL       
Tận dụng các trang thiết bị được cung cấp như máy móc, nhạc cụ, băng hình, tranh ảnh, giấy khổ lớn ...; tích cực làm đồ dùng dạy học đơn giản như các biểu bảng, sơ đồ, tranh ảnh, phiếu học tập.... Các thiết bị, phương tiện là điều kiện để thực hiện đổi mới phương pháp tổ chức HĐGDNGLL, làm tăng tính hấp dẫn, gây hứng thú hoạt động cho học sinh.
B. KHUNG PHÂN PHỐI CHƯ­ƠNG TRÌNH THCS
Các lớp 6, 7, 8, 9
                        Trong năm học: 18 tiết, trong thời gian hè: 6 tiết
         
Trong năm học
Chủ điểm tháng 9

Truyền thống nhà trường

2 tiết
Chủ điểm tháng 10 Chăm ngoan học giỏi 2 tiết
Chủ điểm tháng 11 Tôn sư trọng đạo 2 tiết
Chủ điểm tháng 12 Uống nước nhớ nguồn 2 tiết
Chủ điểm tháng 1 và 2 Mừng Đảng, mừng xuân 4 tiết
Chủ điểm tháng 3 Tiến bước lên Đoàn 2 tiết
Chủ điểm tháng 4 Hoà bình hữu nghị 2 tiết
Chủ điểm tháng 5 Bác Hồ kính yêu 2 tiết
Trong thời gian hè
Chủ điểm hoạt động hè Hè vui, khoẻ và bổ ích 6 tiết
 
Trên đây là một số định hướng chính. Đề nghị BGH các nhà trường căn cứ căn cứ vào các văn bản qui định và tình hình thực tế nhà trường, địa phương để xây dựng Kế hoạch công tác của bộ môn.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây