TRƯỜNG THCS LƯU HOÀNG- ỨNG HÒA- HÀ NỘI

http://c2luuhoang-uh.edu.vn


HƯỚNG DẪN HOẠT ĐỘNG CHUYÊN MÔN : MÔN TOÁN

HƯỚNG DẪN HOẠT ĐỘNG CHUYÊN MÔN : MÔN TOÁN
                                                                       HƯỚNG DẪN HOẠT ĐỘNG CHUYÊN MÔN
                                                                    MÔN TOÁN CẤP THCS, NĂM HỌC 2018 – 2019
 
Thực hiện Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2018-2019, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Hà Nội, Phòng GD&ĐT huyện Ứng Hòa hướng dẫn hoạt động chuyên môn bộ môn Toán cấp THCS một số nội dung sau:
1. Thực hiện kế hoạch giáo dục
   - Xây dựng kế hoạch dạy học môn Toán theo khung thời gian 37 tuần thực học (học kỳ I: 19 tuần, học kỳ II: 18 tuần), đảm bảo thời gian kết thúc học kỳ I, năm học thống nhất toàn thành phố (theo Quyết định số 3853/QĐ-UBND ngày 31/7/2018 của UBND Thành phố về việc ban hành Kế hoạch thời gian năm học. Kế hoạch giáo dục của nhà trường phải báo cáo và được phòng GDĐT xác nhận trước khi thực hiện và là căn cứ để kiểm tra, giám sát trong quá trình thực hiện.
  - Tiếp tục triển khai thực hiện Công văn 4612/BGDĐT-GDTrH ngày
03/10/2017 hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất HS từ năm học 2017-2018 (có hướng dẫn bổ sung tại Công văn 5131/GDĐT-GDTrH ngày 01/11/2017)
    Môn Toán là môn đặc thù có nhiều giáo viên, để đẩy mạnh chuyên môn Toán, nhà trường chỉ đạo xây dựng  Kế hoạch năm học của Nhóm môn Toán hiện theo 4 bước như sau:
  + Bước 1: Căn cứ nội dung, nhiệm vụ được qui định và được giao, Lãnh đạo trường trung học hướng dẫn Tổ/Nhóm/Môn Toán các nhiệm vụ chuyên môn trọng tâm, các lĩnh vực ưu tiên cần tập trung thực hiện; gợi ý một số chủ đề dạy học, chuyên đề giáo dục theo định hướng (nếu có); dự kiến phân công cho cá nhân, bộ phận hoặc đơn vị thực hiện,…  để các Tổ/Nhóm để thảo luận, chọn lựa giải pháp thực hiện. Điểm quan trọng trong nội dung chỉ đạo này là cụ thể hoá các chủ trương, Nghị quyết, các văn bản chỉ đạo thành các nội dung, nhiệm vụ đổi mới cụ thể; Lãnh đạo nhà trường định hướng những công việc, nhiệm vụ giao cho Tổ/Nhóm/Môn Toán thực hiện.
  + Bước 2: Dựa vào thời lượng dạy học, chuẩn kiến thức kỹ năng, nội dung giảm tải và các nội dung mà nhà trường giao (theo các nội dung ở Bước 1) tổ trưởng Tổ Toán, nhóm trưởng chuyên môn xây dựng dự thảo kế hoạch.
  + Bước 3: Tổ chức thảo luận góp ý dự thảo kế hoạch trong tổ, nhóm. Kết quả của bước này là Tổ trưởng hoàn thành kế hoạch năm học của Tổ, nhóm chuyên môn Toán.
  + Bước 4: Trình Hiệu trưởng nhà trường phê duyệt.
   - Kế hoạch ôn tập chiều: Xây dựng kế hoạch thời gian theo định hướng giáo án ôn tập theo chuyên đề cho phù hợp với thời gian và đối tượng học sinh của từng trường.
   - Tài liệu toán 6, 7, 8 là bộ tài liệu tham khảo; khi soạn một buổi dạy chiều (2 hoặc 3 tiết) thành một bài dạy có đầy đủ các bước lên lớp, phần nội dung không cần chia cột mà thực hiện giảng dạy các dạng toán.
2. Đổi mới phương pháp dạy học, hình thức tổ chức dạy học
  a. Đổi mới phương pháp dạy học
   - Xây dựng kế hoạch bài học theo hướng tăng cường, phát huy tính chủ động, tích cực, tự học của HS thông qua việc thiết kế tiến trình dạy học thành các hoạt động học để thực hiện cả ở trên lớp và ngoài lớp học;
b. Đổi mới hình thức tổ chức dạy học
  - Đa dạng hóa các hình thức dạy học/giáo dục; ngoài việc tổ chức cho học sinh thực hiện các nhiệm vụ học tập ở trên lớp, cần coi trọng giao nhiệm vụ và hướng dẫn học sinh học tập ở nhà, ở ngoài nhà trường và cộng đồng. Chú trọng rèn luyện cho HS phương pháp tự học, tự nghiên cứu sách giáo khoa để tiếp nhận và vận dụng kiến thức mới thông qua giải quyết nhiệm vụ học tập đặt ra trong bài học; dành nhiều thời gian trên lớp cho HS luyện tập, thực hành, trình bày, thảo luận, bảo vệ kết quả học tập của mình; GV tổng hợp, nhận xét, đánh giá, kết luận để học sinh tiếp nhận và vận dụng.
  - Thực hiện nghiêm túc Công văn số 1915/BGDĐT-GDTrH ngày 05/5/2017 của Bộ GDĐT về việc tinh giảm các cuộc thi dành cho giáo viên và học sinh phổ thông; không giao chỉ tiêu, không lấy thành tích của các cuộc thi và hoạt động giao lưu nói trên làm tiêu chí để xét thi đua.
3. Đổi mới kiểm tra và đánh giá.
  - Chú trọng đánh giá thường xuyên đối với tất cả HS: đánh giá qua các hoạt động trên lớp; đánh giá qua hồ sơ học tập, vở học tập; đánh giá qua việc HS báo cáo kết quả thực hiện một dự án học tập, nghiên cứu khoa học, kĩ thuật, báo cáo kết quả thực hành, thí nghiệm; đánh giá qua bài thuyết trình (bài viết, bài trình chiếu, video clip,…) về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập. GV có thể sử dụng các hình thức đánh giá nói trên thay cho các bài kiểm tra hiện hành.
  - Kết hợp đánh giá trong quá trình dạy học, giáo dục và đánh giá tổng kết cuối kỳ, cuối năm học; đánh giá của GV với tự đánh giá và nhận xét, góp ý lẫn nhau của HS, đánh giá của CMHS và cộng đồng. Khi chấm bài kiểm tra phải có phần nhận xét, hướng dẫn, sửa sai, động viên sự cố gắng, tiến bộ của HS. Đối với HS có kết quả bài kiểm tra định kì không phù hợp với những nhận xét trong quá trình học tập (quá trình học tốt nhưng kết quả kiểm tra quá kém hoặc ngược lại), GV cần tìm hiểu rõ nguyên nhân, nếu thấy cần thiết và hợp lí thì có thể cho HS kiểm tra lại.
   - Thực hiện nghiêm túc việc xây dựng đề thi, kiểm tra cuối học kì, cuối năm học theo ma trận và viết câu hỏi phục vụ ma trận đề. Đề kiểm tra bao gồm các câu hỏi, bài tập (tự luận hoặc/và trắc nghiệm) theo 4 mức độ yêu cầu: Nhận biết, Thông hiểu, Vận dụng, Vận dụng cao. Căn cứ vào mức độ phát triển năng lực của HS ở từng học kỳ và từng khối lớp, GV và nhà trường xác định tỉ lệ các câu hỏi, bài tập theo 4 mức độ trong các bài kiểm tra trên nguyên tắc đảm bảo sự phù hợp với đối tượng và tăng dần tỉ lệ các câu hỏi, bài tập ở yêu cầu vận dụng, vận dụng cao.
  - Kết hợp một cách hợp lí giữa hình thức trắc nghiệm tự luận với trắc nghiệm khách quan, giữa kiểm tra lí thuyết và kiểm tra thực hành trong các bài kiểm tra; tiếp tục nâng cao yêu cầu vận dụng kiến thức liên môn vào thực tiễn;
4. Về các kỳ thi của học sinh
  - Thông tin kỳ thi vào 10 môn Toán của huyện Ứng Hòa: Đứng thứ 26/30 quận, huyện giàm 1 bậc so với năm học trước điểm TB môn Toán là 5,04 điểm. Điểm TB của Thành phố là 5,06 đ đứng trên các huyện (Mê Linh, Mỹ Đức, Chương Mỹ, Ba Vì) tụt hậu so với Thanh Oai (20), Phú Xuyên (22), Thường Tín (24)…
   - Đẩy mạnh việc duy trì và giữ vững chất lượng đại trà từ các lớp 6, 7, 8, cần thông tin tới hội đồng giáo dục và phụ huynh HS về việc đổi mới tuyển sinh vào lớp 10 THPT, phân công giáo viên có chuyên môn tốt nhất vào giảng dạy lớp 9, quan tâm sát sao và chỉ đạo ngay từ đầu năm học ôn tập chiều theo chuyên đề ; coi trọng việc giúp đỡ HS học tập yếu, kém. Phòng GDĐT ra đề rà soát chất lượng môn Toán cho HS lớp 9 (tháng 4/2019), kiểm tra chung học kì I, II  môn Toán lớp 9 theo tiến độ cho toàn đơn vị, tổ chức chấm chéo và rút kinh nghiệm giữa các nhà trường cũng như việc tập huấn đại trà chuẩn bị tốt về kiến thức, kĩ năng cho đổi mới kì thi tuyển sinh lớp 10 THPT từ năm 2019-2020.
  - Bồi dưỡng và chọn học sinh tham gia thi giải Toán Hà Nội mở rộng (HOMC) cho học sinh lớp 8 (Thi giải Toán bằng tiếng Anh với sự tham gia của hầu hết các tỉnh/thành phố trên cả nước và một số nước bạn); thi Olympic Toán và Khoa học quốc tế (IJSO) lần thứ 16 do Việt Nam đăng cai tổ chức tại thành phố Hà Nội năm 2019 (dự kiến tuần cuối tháng 11/2019).
  - Tổ chức xây dựng đội tuyển môn Toán dự thi HSG khối 9 và Olympic khối 6, 7, 8 ngay từ đầu năm học.
   - Hướng dẫn triển khai hoạt động nghiên cứu khoa học và tham gia cuộc thi KHKT (lĩnh vực Toán học: Đại số; Phân tích; Rời rạc; Lý thuyết Game và Graph; Hình học và Topo; Lý thuyết số; Xác suất và Thống kê;..) dự thi cấp quốc gia và Thành phố.
5. Cuộc thi đối với giáo viên
  - Thi giáo viên giỏi cấp huyện đối với môn Toán. Tổ chuyên môn, chuyên môn nhà trường nghiêm túc chỉ đạo thi giáo viên giỏi cấp trường, bồi dường xây dựng giáo viên dự thi; xây dựng giáo án dự thi theo định hướng hình thành và phát triển năng lực học sinh.
   Trên đây là một số nội dung trọng tâm  kế hoạch chuyên môn Toán năm học 2018-2019 kính mong các đồng chí Phó hiệu trường phụ trách công tác chuyên môn chỉ đạo Tổ chuyên môn, nhóm Toán thực hiện nghiêm túc các nội dung trên.

 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây