TRƯỜNG THCS LƯU HOÀNG- ỨNG HÒA- HÀ NỘI

http://c2luuhoang-uh.edu.vn


HƯỚNG DẪN HOẠT ĐỘNG CHUYÊN MÔN: MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN

HƯỚNG DẪN HOẠT ĐỘNG CHUYÊN MÔN: MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN
                                                              HƯỚNG DẪN HOẠT ĐỘNG CHUYÊN MÔN
                                             MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN CẤP THCS - Năm học 2018 - 2019


 
Thực hiện Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2018 – 2019, Phòng GDĐT hướng dẫn nhiệm vụ chuyên môn bộ môn Giáo dục công dân (GDCD) cấp THCS năm học 2018- 2019 như sau:
I. Thực hiện kế hoạch giáo dục và quy chế chuyên môn
1. Tiếp tục triển khai thực hiện Công văn 4612/BGDĐT-GDTrH ngày 03/10/2017 hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất HS từ năm học 2017-2018 (có hướng dẫn bổ sung tại Công văn 5131/GDĐT-GDTrH ngày 01/11/2017), trong đó tập trung vào các nội dung:
a) Tiếp tục tinh giản những nội dung dạy học vượt quá mức độ cần đạt về kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông hiện hành; điều chỉnh để tránh trùng lặp nội dung giữa các môn học, hoạt động giáo dục.
Trên cơ sở đảm bảo chuẩn kiến thức, kĩ năng và thái độ của cấp THCS trong chương trình giáo dục phổ thông hiện hành và hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học tại công văn số 5842/BGDĐT-VP ngày 01/9/2011,tăng cường giao quyền chủ động cho các trường THCS xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục định hướng phát triển năng lực HS của mỗi trường theo hướng tinh giản để tăng cường kĩ năng vận dụng kiến thức, phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường và khả năng học tập của HS, theo khung thời gian 37 tuần thực học (học kỳ I: 19 tuần, học kỳ II: 18 tuần), đảm bảo thời gian kết thúc học kỳ I, năm học thống nhất toàn thành phố.
b) Xây dựng kế hoạch giáo dục của từng môn học, hoạt động giáo dụcphù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường theo hướng sắp xếp lại các tiết học trong sách giáo khoa nhằm tạo thuận lợi cho việc áp dụng các phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực; chú trọng giáo dục đạo đức và giá trị sống, rèn luyện kĩ năng sống, thực hành pháp luật.
Kế hoạch dạy học của tổ/nhóm chuyên môn, GV phải được lãnh đạo nhà trường phê duyệt trước khi thực hiện, được phòng GDĐT xác nhận và là căn cứ để kiểm tra, giám sát trong quá trình thực hiện.
Quá trình xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục của tổ/nhóm chuyên môn được thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn số 10801/SGDĐT-GDTrH ngày 31/10/2014 của Sở GDĐT Hà Nội.
Các phòng GDĐT chỉ đạo các trường THCS giao cho các tổ/nhóm chuyên môn, khuyến khích giáo viên thiết kế các tiết học trong sách giáo khoa, tổ chức cho học sinh hoạt động học tích cực, GV chủ động lựa chọn nội dung, xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp với các hình thức tổ chức dạy học, phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực; chú trọng giáo dục đạo đức và giá trị sống, rèn luyện kĩ năng sống, hiểu biết xã hội, thực hành pháp luật; tăng cường các hoạt động nhằm giúp HS vận dụng kiến thức vào giải quyết các vấn đề thực tiễn.
c) Tăng cường tổ chức sinh hoạt tổ/nhóm chuyên mônvề đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá thông qua nghiên cứu bài học; vận dụng các tiêu chí phân tích, rút kinh nghiệm bài học và tổ chức các hoạt động chuyên môn qua mạng theo hướng dẫn tại Công văn số 5555/BGDĐT-GDTrH ngày 08/10/2014 của Bộ và công văn số 141/BGDĐT-GDTrH ngày 12/01/2015 của Bộ Giáo dục trong tổ chức sinh hoạt chuyên môn dựa trên “ Nghiên cứu bài học” và đánh giá giờ dạy của giáo viên, công văn 10801/SGDĐT-GDTrH ngày 31/10/2014 của SởGDĐT.
2. Tiếp tục thực hiện tốt việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; giáo dục pháp luật, Giáo dục ATGT
* Thực hiện tốt việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII và Chỉ thị số 27/CT-TTG ngày 08/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Công văn số 918-CV/BTGTU ngày 11/8/2017 của Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội; Công văn số 4634/BGDĐT-CTHSSV  ngày 21/9/2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về việc sử dụng tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh” trong nhà trường; Kế hoạch 178/KH-BGDĐT ngày 16/3/2017 của Bộ GDĐT; Kế hoạch số 2274/ KH-SGD&ĐT ngày  14/7/2017 của Sở GDĐT Hà Nội.
Các nhà trường sử dụng bộ tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh” do Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam biên soạn và phát hành làm tài liệu giảng dạy, học tập cho giáo viên, học sinh trong các nhà trường.
Các nhà trường xây dựng kế hoạch đưa vào giảng dạy bộ tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh” từ lớp 2 đến lớp 12 trong các trường phổ thông, mỗi tháng học một bàitheo hướng lồng ghép, tích hợp trong môn Đạo đức, Giáo dục công dân, các môn học có liên quan và trong các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, các
* Giáo dục pháp luật:
-  Thực hiện dạy 01 tiết ATGT vào tiết học đầu tiên của môn GDCD và có các hoạt động trong năm học.Triển khai đại trà tài liệu Giáo dục an toàn giao thông cho HS lớp 6.
- Các văn bản pháp luật hay trích dẫn điều luật để minh chứng cho nội dung bài giảng phải sử dụng các văn bản pháp luật còn hiệu lực, không sử dụng điều luật, văn bản pháp luật đã hết hiệu lực thi hành.
- Thực hiện  nhiệm vụ  tích hợp nội dung: Giáo dục bảo vệ môi trường, GD dân số,  phòng chống ma tuý - HIV/AIDS, PC tội phạm, PC Tai nạn thương tích, vào giảng dạy GDC D, hoạt động ngoài giờ lên lớp theo các chủ đề .  
3. Triển khaithực nghiệm mô hình trường học mới đối với một số lớp 6,7,8,9 tại một số quận, huyện(theo hướng dẫn của Bộ GDĐT).
4. Thực hiện nghiêm túc Thông tư 58 về đánh giá, xếp loại  học sinh
Thực hiện số đầu điểm tối thiểu của môn họccăn cứ theothông tư 58.
5.Đảm bảo kiến thức cơ bản theo chuẩn kiến thức và kỹ năng.
Căn cứ vào chương trình giáo dục phổ thông do Bộ GDĐT ban hành các tổ, nhóm chuyên môn cần nghiên cứu và quán triệt đầy đủ mục tiêu về kiến thức và kỹ năng được thể hiện trong  tài liệu "Chuẩn kiến thức và kỹ năng" bộ môn của Bộ GDĐT qua đó xác định đúng trọng tâm, mức độ kiến thức, các yêu cầu của từng chương, từng bài, từng tiết một cách hợp lý để học sinh không chỉ học thuộc mà còn vận dụng kiến thức vào việc giải quyết các vấn đề, tình huống thực tế, biết liên hệ nội dung bài học với cuộc sộng thực tiễn. Tránh tình trạng học sinh học nhưng không biết vận dụng các kiến thức đã học vào thực tế cuộc sống .
II.  Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá
1. Đổi mới phương pháp dạy học
- Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, rèn luyện phương pháp tự học và vận dụng kiến thức, kĩ năng của HS theo tinh thần Công văn số 5555/BGDĐT-GDTrH ngày 08/10/2014 của Bộ GDĐT, công văn số 10801/SGDĐT-GDTrH ngày 31/10/2014 của Sở; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc; tăng cường kỹ năng vận dụng kiến thức; tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học; bảo đảm cân đối giữa trang bị kiến thức, rèn luyện kỹ năng và định hướng thái độ, hành vi cho học sinh; chú ý việc tổ chức dạy học phân hoá  phù hợp với đối tượng.
2. Đổi mới hình thức tổ chức dạy học
- Đa dạng hóa các hình thức dạy học/giáo dục; ngoài việc tổ chức cho HS thực hiện các nhiệm vụ học tập ở trên lớp, cần coi trọng giao nhiệm vụ và hướng dẫn HS học tập ở nhà, ở ngoài nhà trường và cộng đồng.
- Giáo viên chủ động thiết kế bài giảng linh hoạt, khoa học, sắp xếp hợp lý các hoạt động của giáo viên và học sinh; phối hợp tốt giữa làm việc cá nhân và theo nhóm.
- Đẩy mạnh việc vận dụng dạy học giải quyết vấn đề, dạy học giao bài tập dự án; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp với nội dung bài học, sử dụng đồ dùng dạy học như tranh ảnh, sơ đồ, đoạn phim, đoạn tài liệu tham khảo …tuy nhiên cần  chọn lọc cho phù hợp với bài học và được  khai thác hiệu quả, tránh lạm dụng quá nhiều.
-  Chú trọng tổ chức hợp lý cho học sinh làm việc cá nhân và theo nhóm; giáo viên tạo điều kiện, hướng dẫn học sinh rèn luyện kỹ năng tự học, tự nghiên cứu sách giáo khoa và tài liệu tham khảo, bồi dưỡng năng lực độc lập suy nghĩ, xây dựng hệ thống câu hỏi hợp lý, phù hợp với các đối tượng; vận dụng sáng tạo kiến thức đã học, khắc phục việc ghi nhớ máy móc, không nắm vững bản chất.
3. Đổi mới kiểm tra, đánh giá
- Chú trọng đánh giá thường xuyên đối với HS: đánh giá qua các hoạt động trên lớp; đánh giá qua việc HS báo cáo kết quả thực hiện một dự án học tập, nghiên cứu khoa học kĩ thuật, báo cáo kết quả thực hành; đánh giá qua bài thuyết trình (bài viết, bài trình chiếu, video…) về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập. GV có thể sử dụng các hình thức đánh giá nói trên thay cho các bài kiểm tra hiện hành. Khi chấm bài kiểm tra phải có phần nhận xét, hướng dẫn, sửa sai, động viên sự cố gắng, tiến bộ của HS.
- Thực hiện nghiêm túc việc xây dựng đề thi, kiểm tra theo ma trận.
Thực hiện nghiêm túc việc xây dựng đề kiểm tra 1 tiết, cuối học kì, cuối năm học theo ma trận và viết câu hỏi phục vụ ma trận đề. Đề kiểm tra bao gồm các câu hỏi, bài tập (tự luận hoặc trắc nghiệm) theo 4 mức độ yêu cầu: Nhận biết; Thông hiểu, Vận dụng thấp, Vận dụng, phù hợp với năng lực thực tế của HS và cập nhật yêu cầu đổi mới tuyển sinh vào lớp 10 THPT. Căn cứ vào mức độ phát triển năng lực của HS, GV và nhà trường xác định tỉ lệ các câu hỏi, bài tập theo 4 mức độ yêu cầu trong các bài kiểm tra trên nguyên tắc đảm bảo sự phù hợp với đối tượng và tăng dần tỉ lệ các câu hỏi, bài tập ở mức độ yêu cầu vận dụng, vận dụng cao.
- Kết hợp một cách hợp lí giữa hình thức trắc nghiệm tự luận với trắc nghiệm khách quan; tiếp tục nâng cao yêu cầu vận dụng kiến thức liên môn vào thực tiễn; tăng cường ra các câu hỏi mở, gắn với thời sự quê hương, đất nước đối với các môn khoa học xã hội và nhân văn để học sinh được bày tỏ chính kiến của mình về các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội;
- Cần coi trọng đổi mới kiểm tra đánh giá theo hướng hạn chế yêu cầu học sinh chỉ ghi nhớ máy móc, không nắm vững kiến thức, kỹ năng môn học. Tiếp tục đổi mới kiểm tra đánh giá bằng cách nêu vấn đề mở, đòi hỏi học sinh phải vận dụng tổng hợp kiến thức, kỹ năng và biểu đạt chính kiến của bản thân.
- Đề kiểm tra phải rà soát chương trình đảm bảo bám sát chuẩn kiến thức, kĩ năng, thái độ.
III.  Nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn, bồi dưỡng đội ngũ
- Các phòng GDĐT triển khai tốt các đợt tập huấn cho CBQL, GV do Sở tập huấn cốt cán về các nội dung: Phương pháp và kĩ thuật dạy học theo mô hình trường học mới; đổi mới dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực HS; giảng dạy giáo dục an toàn giao thông...
- Tiếp tục đổi mới sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học; chú trọng xây dựng đội ngũGV cốt cán các môn học. Chủ động triển khai các hoạt động chuyên môn trên trang mạng "Trường học kết nối" để tổ chức, chỉ đạo và hỗ trợ hoạt động bồi dưỡngGV, CBQL ; tăng cường tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo hướng dẫn tại Công văn số 5555/BGDĐT-GDTrH ngày 08/10/2014 của Bộ GDĐT, công văn số 10801/SGDĐT-GDTrH ngày 31/10/2014 của Sở.
IV. THI HỌC SINH GIỎI LỚP 9
- Thời gian: Cuối tháng 3 đầu tháng 4 năm 2019.
- Giới hạn: Lớp 8: Toàn bộ chương trình môn GDCD lớp 8.
    Lớp 9: từ tiết 1 đến hết tiết 25.
 
    Trên đây là một số định hướng nhiệm vụ năm học của bộ môn GDCD, các thầy cô căn cứ  vào các văn bản qui định, hướng dẫn của Bộ, Sở, Phòng và tình hình thực tế ở địa phương để xây dựng Kế hoạch công tác của bộ môn.

 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây